HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG LÂM NGHIỆP BÌNH SƠN

Hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn với mục tiêu từng bước xây dựng vùng nguyên liệu chè sạch, an toàn gắn với nâng cao đời sống cho người dân vùng chè nơi đây

Gian hàng của HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn trên Triển lãm 3D của fairs.vn

Từ năm 1992 của thế kỷ trước, cây chè được đưa vào trồng thử nghiệm ở xã Bình Sơn (huyện Triệu Sơn) theo Dự án 327 với diện tích ban đầu 200 ha, nhằm mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu cung cấp cho các xưởng chế biến chè ở khu vực.

Cũng từ đó, cây chè trở thành sản phẩm chủ lực góp phần xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Sau hơn 20 năm cây chè “bén duyên” trên đất đồi miền núi, đến nay, xã Bình Sơn đã phát triển được 350 ha chè, sản lượng trung bình đạt khoảng 25 đến 30 tấn/năm, mang lại doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Cây chè được du nhập về đất đồi Bình Sơn rất hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên nhanh chóng bắt rễ vào lòng đất, sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc trưng của sản phẩm chè Bình Sơn chính là hương vị thơm ngon, đậm đà pha lẫn với vị chát nhẹ, tạo nên màu nước sóng sánh mà nhiều vùng trồng chè nổi tiếng khác trong cả nước không có. Nơi đây được ưu ái khí hậu mát mẻ hơn các địa phương trong vùng nên rất phù hợp cho cây chè phát triển tự nhiên.

Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như nắm bắt được tiềm năng lợi thế của vùng đồi địa phương, HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn tiếp tục cho ra mắt thị trường sản phẩm mới: Trà xanh thanh nhiệt, tỉnh táo. Sản phẩm được chế biến từ những búp chè tươi 100% nguyên chất.

Sản phẩm "Trà xanh" của HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn
Sản phẩm “Trà xanh” của HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn

Sản phẩm trà xanh thanh nhiệt, tỉnh táo có các ưu điểm: Thanh nhiệt giải độc, kích thích thần kinh, giảm mở máu trong gan, chống béo phì, tốt cho gan và nhiều tác dụng khác.

Để xây dựng thương hiệu Trà xanh thanh nhiệt tỉnh táo, chính quyền xã Bình Sơn, HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn cũng đã vận động, khuyến khích người dân mở rộng diện tích và sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới thành lập các tổ, đội trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap tại các thôn Đông Tranh, Thoi.

Trong đó, HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn chú trọng mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, tỉa cành, tạo tán cây đúng quy trình kỹ thuật; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ đúng quy trình sản xuất VietGAP, cách ghi chép sổ sách về quá trình sinh trưởng, phát triển, thu hoạch chè… Từ đó, góp phần làm thay đổi hạn chế trong tư duy, tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ của người dân.

Hiện nay, sản phẩm chè búp nhãn hiệu “Chè Bình Sơn” và sản phẩm “Mật ong 4 mùa hoa rừng nguyên chất” được nuôi trên đồi chè và rừng địa phương đã được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa. Các loại sản phẩm này từng trưng bày ở nhiều triển lãm trong và ngoài tỉnh, có thị trường rộng mở.

Sau khi đưa thành công 2 sản phẩm địa phương thành sản phẩm OCOP, những tháng gần đây, HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn đã trình hồ sơ, triển khai các khâu thủ tục đến các sở, ngành và đơn vị liên quan của tỉnh để được công nhận thêm 2 sản phẩm OCOP tiếp theo là trà xanh túi lọc và trà cà gai leo đồi rừng. Đây là 2 sản phẩm được HTX sản xuất thành công từ năm 2019 theo dạng túi trà.

Nói thêm về sản phẩm trà cà gai leo của mình, ông Tú “khoe”: Cà gai leo là cây dại vô cùng nhiều trên núi đồi Bình Sơn, càng có tiềm năng lớn khi được khoanh nuôi, bảo vệ. Sản phẩm của chúng tôi phần lớn là tự nhiên, chúng tôi lấy cả phần rễ nên dược tính sẽ cao hơn. Qua quá trình sản xuất, sau khi được sấy khô, HTX còn sàng lọc bỏ phần lá rồi mới đem nghiền. Nhiều nơi khác lấy cả phần lá, vừa ít chất mà lại có lông nên khi pha nhiều cặn, uống có vị ngái và khé cổ.

Sản phẩm" Trà Cà Gai Leo" của HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.
Sản phẩm” Trà Cà Gai Leo” của HTX Nông Lâm Nghiệp Bình Sơn đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.

Đến nay HTX đã có 4 sản phẩm được xếp hạng 3 sao nhờ đa dạng hóa sản phẩm, trong đó từ sản phẩm chè Bình Sơn, HTX đã cho ra đời thêm 2 sản phẩm là trà xanh túi lọc Bình Sơn và trà cà gai leo túi lọc Bình Sơn.

Để các sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, HTX đã tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến nhiều phân khúc khác nhau thông qua hệ thống đại lý phân phối, chuỗi cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Kết quả sau hai năm, doanh thu của HTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn cao gấp 2 lần, đạt 2 tỷ đồng so với trước khi được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Thông tin chi tiết về công ty có thể xem thêm tại FAIRS.


Để được tư vấn và tham gia Hệ sinh thái FAIRS, vui lòng truy cập:

Các thông tin về sự kiện FAIRS tại đây

 

 

Scroll to Top